แมกโนเลีย สุคนธา
top of page
  • รูปภาพนักเขียนJohn Paul

แมกโนเลีย สุคนธา

อัปเดตเมื่อ 29 ก.ค. 2565




แมกโนเลีย สุคนธา 1 ในแมกโนเลียที่บานได้หลายวัน หอมเหลือเกิน นิยามของความหอม ในราคาเพียง 999 ถูกที่สุด ค่าจัดส่ง 95 บาท ทรงพุ่มสวยใหญ่ ปกติขายกันข้างนอก 1500-2500ขึ้นไป โอกาสทอง สำหรับท่านที่ชื่นชอบและหลงไหลในแมกโนเลีย ปล่อยไซส์ใหญ่ พุ่มสวย ซึ่งปกติขายหลักพัน ไม่ต้องพูดเยอะ ทุกคนรู้สุคนธาแท้ๆ ราคาสูงมากๆ เน้อ

หอมแรงหอมไกล บานได้ถึกทน จัดเป็นอีก 1 ในแมกโนเลียที่บานได้หลายวัน อย่างที่รู้ๆ กัน ไม้ตระกูลกูลนี้ต่อให้สวยแค่ไหน หอมแทบตาย บานได้1 วันก็ร่วงโรยลาไปแล้ว มันจะมีแค่ไม่กี่สายพันธุ์ที่สามารถบานได้หลายวัน สุคนธาจึงเป็น1ในแมกโนเลียที่น่าสนใจเพราะบนได้ถึง5 วัน สุคนธา (Magnolia hybrid) คือจำปีลูกผสม ระหว่าง จำปียูนนาน กับ จำปีป่า ดอกมีกลิ่นหอม ออกดอกได้ตลอดปี ว่าด้วยกลิ่นหอม...โอ้ย...ใครได้กลิ่นเป็นต้องกรี้ดยาวๆ ด้วยความสะใจ คำเตือนคือไม่เหมาะกับท่านที่แพ้กลิ่นน้ำหอมแรงๆ เมื่อดมกลิ่นสามารถจำแนกได้ว่า กลิ่นเหมือนน้ำหอมชาแนลของผู้ชาย หอมนุ่มลึก เย้ายวนมีความเซ็กซี่ๆ ชัดเจน แค่ได้กลิ่นก็อ่อนระทวยแล้วจ้า สุคนธาเป็นไม้ชอบแดดจึงเหมาะกับการปลูกกลางแจ้ง และสามารถปลูกเลี้ยงให้ออกดอกได้ในกระถาง ควรให้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยสูตรเสมอเดือนละครั้ง สุคนธา เป็นลูกผสมระหว่างจ าปียูนนาน (Magnolia yunnanensis (Hu)Noot.) กับจำปีป่า (Magnolia baillonii Pierre) ลักษณะประจ าพันธุ์ทางพฤกษศาสตร์ ชนิด/ประเภท ชื่อไทย สุคนธา (จ าปีลูกผสม) ชื่อวิทยาศาสตร์ Magnolia hybrid วงศ์ Magnoliaceae ไม้ยืนต้น


ราก ระบบรากแก้ว รากแขนงแผ่ขยายรอบล าต้น ต้น ล าต้นสีน้ าตาลแตกเป็นร่องถี่ กิ่งเปราะ หักง่าย ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับระนาบเดียว รูปรีกว้าง 3.5 – 4.8 เซนติเมตร ยาว 9.5 – 14.2 เซนติเมตร ปลายแหลม ขอบเรียบ แผ่นใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสี เขียวอมน้ าตาล เส้นใบด้านบนแบนเรียบ สีเดียวกับแผ่นใบ เส้นใบ ด้านล่างนูน สีน้ าตาลอ่อน ก้านใบยาวประมาณ 1.4 เซนติเมตร สี น้ าตาล ดอก ดอกเดี่ยว ออกตามซอกใบ หูใบหุ้มดอกมีสีน้ าตาลมีขนปกคลุม ดอก ตูมมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ดอกบานมีเส้น ผ่านศูนย์กลาง 8 - 11.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร กลีบรวม 11 - 18 กลีบ สีขาวนวล กว้าง 1 - 1.4 เซนติเมตร ยาว 4.1 – 5.5 เซนติเมตร กลิ่น หอม เกสรเพศผู้จ านวนมาก เกสรเพศเมียหลายอันติดบนแกนกลาง ก้านดอกยาว ประมาณ 0.7 เซนติเมตร สีน้ าตาล ผล/เมล็ด มี 2 – 3 ผลต่อดอก แต่ละผลมี 1 เมล็ด ลักษณะอื่นๆ ออกดอกตลอดปี ดอกบานได้นาน 5 วัน และมีกลิ่นหอมคล้ายดอกไฮยาซินตลอดวัน




ดู 94 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2 Post
bottom of page