วิธีบังคับให้มะนาวออกลูกนอกฤดู.....
top of page
  • รูปภาพนักเขียนJohn Paul

วิธีบังคับให้มะนาวออกลูกนอกฤดู.....

#วิธีบังคับให้มะนาวออกลูกนอกฤดู..... ช่วงนี้มะนาวขึ้นราคาแบบว่าฉุดไม่อยู่ ดังนี้นเรามาแก้เกมส์กัน....ปะ..เว้าแล้วกะปาย


เริ่มเเรกให้ดูจุดที่จะวางกระถางสังเกตดูมีแสงแดดเกือบตลอดวัน ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องให้ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง และที่ก้นกระถางมีก้อนอิฐรองด้วย ตรงนี้บอกว่าเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี และจะง่ายต่อการควบคุมมะนาวให้อยู่ในโอวาท หรือจะหมุนซ้ายหมุนขวาก็ง่ายกว่า…

เมื่อปลูกไปได้ไม่นานนัก มะนาวก็จะเริ่มติดดอกออกผล หากว่าดูแลดี ซึ่งหมายถึงว่า น้ำ สำคัญมากอย่าให้ขาด ต้องให้ดินมีความชุ่มชื่นอยู่เสมอ ใส่ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว และในช่วงปีแรกที่ออกดอกนั้น ให้เด็ดทิ้งไปก่อน ไม่ต้องเสียดาย เพราะถ้าไว้ผลต้นจะไม่สมบูรณ์ รอให้เข้าปีที่ 2 ก็เริ่มทำนอกฤดูกันเลย


วิธีการทำนอกฤดู… สมมุติว่าเราต้องการให้เก็บผลมะนาวได้ในเดือนเมษายน…พอถึงเดือนพฤศจิกายน เราจะต้องทำการงดน้ำ จนดูว่าใบเริ่มม้วนทำท่าจะสลด ให้โรยปุ๋ยสูตร 12-24-12 ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะบางๆ โรยรอบต้นให้ทั่ว อย่าให้ใกล้ต้นมาก และรดน้ำตามทันที จากนั้นรดน้ำทุกวันให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ ภายใน 2 สัปดาห์ มะนาวจะออกดอกสะพรั่ง ให้เปลี่ยนเป็นปุ๋ยสูตร 15-15-15 ใส่เดือนล

ะประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และเมื่อเห็นว่ามะนาวติดลูกดีแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยตัวท้ายสูง สูตร 13-13-21 ในอัตราเท่าเดิม เดือนละ 2 ครั้ง (ถ้าไม่มีปุ๋ยสูตรนี้ จะใส่สูตรเดิม 15-15-15 ก็ได้) กระทั่งก่อนเก็บเกี่ยวเมื่อลูกมะนาวโตเต็มที่แล้วก็ให้งดปุ๋ย…ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน หลังติดลูกก็เก็บเกี่ยวได้


เคล็ดลับ…ช่วงที่มะนาวผลิใบใหม่ๆ หลังงดน้ำ จะมีศัตรูจ้องเข้ามาทำลาย ทั้งหนอนชอนใบ หนอนกัดกินใบสารพัดชนิด แต่เราไม่ต้องรอให้มันมา ให้ใช้ยาฉุน(ยาเส้น) ½ จับ ใส่ลงไปในแก้วน้ำอัดลมขนาด 1 ลิตร ใส่น้ำให้เกือบเต็ม แช่ไว้ 3-4 ชั่วโมง กรองเอาแต่น้ำ ใส่ป๊อกกี้ที่ฉีดรีดผ้า ก่อนฉีดให้ผสมเหล้าขาวลงไป 1 เป๊ก เขย่าให้เข้ากันดี นำไปฉีดพ่นให้ทั่ว วันเว้นวัน จนครบ 7 วัน จึงหยุดได้


นี่เป็นวิธีบังคับมะนาวในกระถางให้ออกนอกฤดูแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับปลูกมะนาวในบ้าน แต่ถ้าเป็นการปลูกเพื่อการค้าอาจจะต้องใช้สารเคมีก็ว่ากันไป


CR. ขอขอบคุณภาพสวยๆ ของมะนาวแป้นรำไพ #สวนมะนาวข้าวฟ่าง นางฟ้าตัวน้อย ด้วยนะครับ

ดู 187 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2 Post
bottom of page