ปลูกกุหลาบง่ายๆสไตล์แมวอ้วนจอมขี้เกียจ
top of page
  • รูปภาพนักเขียนJohn Paul

ปลูกกุหลาบง่ายๆ สไตล์แมวอ้วนจอมขี้เกียจ

สวัสดีคะลุงๆ ป้าๆ ทุกๆท่าน ก่อนที่ท่านจะหลงเข้ามาในวังวนของกุหลาบ เอฟกันแบบตั้งหน้าตั้งตาเอฟ ไม่ว่าจะมาจากร้านไหนก็ดี วันนี้ถุงพลอยมีวิธีปลูกและดูแลกุหลาบง่ายๆ สไตล์คนขี้เกียจมาฝากกัน ฟังถุงพลอยให้ดีนะคะ






สิ่งที่คนปลูกกุหลาบมักถามกันมากก็คือ ซื้อต้นกุหลาบมาปลูกทีไร พอดอกโรยจะเหลือแต่ใบ ไม่ออกดอกเหมือนตอนที่ซื้อมาอีกเลย แถมบางครั้งปลูกไม่ทันไรต้นยังแห้งตาย ทั้งที่ก็ ดูแลประคบประหงมอย่างดี วันนี้เลยมีวิธีปลูกกุหลาบง่ายสไตล์คนขี้เกียจมาฝากกัน


ระหว่างการขนส่ง กุหลาบจะมีใบร่วงมากบ้าง น้อยบ้างเป็นปกติ ไม่ต้องไปตื่นเต้นหวาดกลัวคะ ย้ำว่าเป็นปกติ



  • สิ่งแรกที่ต้องสังเกตดูคือต้นกุหลาบที่ซื้อมามีแกลบดิบเป็นเครื่องปลูกหรือไม่ หากใช่ ควรเอาออกให้มากที่สุดแล้วเปลี่ยนดินใหม่ เพราะกุหลาบจากสวนและร้านส่วนใหญ่มักใช้แกลบเพราะต้องการความเบา โปร่ง เหมาะกับการให้ปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแกลบไม่ได้อุ้มปุ๋ยเหมือนดิน เมื่อรดน้ำบ่อยๆ ก็เจือจางออกไป แต่เมื่อซื้อไปปลูกต้นจะโทรมเร็ว เพราะแกลบขาดปุ๋ยหรืออาหารลงนั่นเอง ดังนั้นเมื่อซื้อไปแล้วควรเปลี่ยนลงกระถาง ด้วยการถอดออกจากถุง เอาแกลบออกให้เหลือน้อยที่สุด จนเหลือเป็นตุ้มส่วนที่มีรากยึดแกลบอยู่ อาจทำให้รากฝอยขาดบ้างก็ไม่เป็นไร จากนั้นปลูกลงในกระถางโดยใช้ดินปลูกหรือเครื่องปลูกที่ระบายน้ำได้ดีไม่แน่นและแข็งไป ดินในการปลูกต้นไม้มีความสำคัญก็เหมือนกับคนที่ขาดอาหารหรือหายใจไม่ออกเพราะอากาศไม่เพียงพอ จนทำให้ต้นตายไป ดินที่เหมาะสมสำหรับการปลูกกุหลาบควรเป็นดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่มีความโปร่ง ระบายน้ำดี นั่นคือเมื่อรดน้ำไปแล้วน้ำสามารถไหลผ่านออกไปได้ ไม่ขังแฉะ สำหรับดินผสมที่จำหน่ายทั่วไปก็ใช้ปลูกกุหลาบได้ หรือ ใช้ดินกับปุ๋ยคอกอย่างละ 1 ส่วนผสมกับอินทรียวัตถุ เช่น ปุ๋ยหมัก แกลบดิบ ขุยมะพร้าว ใบไม้ผุ 2 ส่วน เพื่อเพิ่มความโปร่งและธาตุอาหารในดินก็ดีงามพระราม 9 เลยคะ


  • ตำแหน่งที่ปลูกมีแสงแดดส่องมากกว่า 6-8 ชั่วโมงหรือไม่ เนื่องจากแสงแดดมีผลต่อการเจริญเติบโตและผลิตดอกแตกยอดของกุหลาบ จะสังเกตุได้ว่าหากุหลาบที่อยู่กลางแจ้งหรือแดดเต็มวันจะออกดอกดก ออกดอกบ่อยไม่ขาดต้นเลย อีกทั้งแสงแดดยังช่วยทำให้กุหลาบปราศจากโรคต่างๆ ที่อาจมีสาเหตุจากความชื้นมากไปได้อีกด้วย


  • หลังจากดอกเริ่มเหี่ยวหรือโรยแล้ว ควรตัดแต่งดอกที่โรยทิ้งไปพร้อมกับก้าน ไม่ต้องเสียดายจนปล่อยให้ดอกกุหลาบแห้งคาต้น และการหมั่นตัดหรือเด็ดดอกที่เหี่ยวออกเสมอ ยังเป็นการช่วยกระตุ้นการแตกตาของดอกใหม่ได้มากขึ้นเพราะลำต้นไม่จำเป็นต้องส่งอาหารไปเลี้ยงดอกนั้นอีกต่อไป จึงได้เริ่มกระบวนการผลิตดอกใหม่ในทันที จะสังเกตุได้ว่าคนที่รักปละปลูกกุหลาบจริงๆแล้ว เมื่อกุหลาบมีดอกมักตะดดอกมาปักแจกันซึ่งมันเป็นเคล็ดลับที่ทำให้กุหลาบสามารถบานได้นาน บานได้ทนกว่าการปล่อยอยูบนต้น อีกทั้งต้นก็จะได้รีบผลิยอดออกดอกใหม่อีกด้วย


  • ต้นกุหลาบที่โทรม หลังจากตัดแต่งกิ่ง ยอดที่แตกใหม่จะผอมและสั้น อย่าปล่อยให้โตจนออกดอก ควรปลิดยอดอ่อนพร้อมดอกตูมเล็กๆ ทิ้ง เพื่อให้ต้นไม่สูญเสียอาหารไปเลี้ยงดอก และมีใบเพื่อสะสมอาหารมากขึ้นจนกว่าต้นจะแข็งแรงจึงปล่อยให้ยอดรุ่นต่อไปเจริญเป็นดอกตามปกติ โดยเฉพาหน้าร้อน กุหลาบสวนใหญ่จะให้ดอกที่มีขนาดเล็กลงกว่าปกติ เราจึงมักทำการบำรุงกุหลาบโดยการปลิดดดอกตูมทิ้งไม่ปล่อยให้กุหลาบออกดอกในหน้าร้อน เพื่อให้ลำต้นนั้นสามารถนำอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของต้นให้สมบูรณ์แข็งแรงมากขึ้น


 


  • การรดน้ำ น้ำที่ใช้รดควรเป็นน้ำ สะอาด โดยรดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวันในตอนเช้าที่มีแสงแดดอ่อนๆ ไม่ควรรดน้ำในช่วงที่มีแสงแดดแรง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน เพราะจะทำให้ใบเฉาหรือเกิดเป็นรอยไหม้ และไม่ควรรดน้ำในช่วงค่ำ เพราะหากดินชื้นตลอดทั้งคืนจะทำให้กุหลาบเป็นโรคได้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรดน้ำช่วงเย็นให้กะเอาว่าพอรดไปแล้วน้ำที่เปียกต้นและใบจะแห้งระเหยทันก่อนค่ำดีที่สุด เคล็ดลับอีกอย่างในการรดน้ำที่สำคัญคือ หากท่านปลูกกุหลาบในพื้นที่ที่มีแสงเต็มวัน ในตอนเช้าสามารถรดน้ำให้โดนใบจนเปียกโชกได้ มันจะช่วยป้องกันเหล่าเพลี้ยไฟ ศัตรูตัวร้ายของกุหลาบได้ระดับหนึ่งเนื่องจากเพื้ยไฟไม่ชอบความชื้น และนางระบาดหนักมากในช่วงหน้าร้อน แต่อย่าลืมช่วงเย็นเวลารดน้ำต้องพยายามอย่าให้โดนใบดีที่สุดเพื่อเป็นการป้องกันโรคกุหลาบที่เกิดจากความชื้นต่างๆ เช่นเชื้อราเป็นต้น


  • การปลูกกุหลาบลงดินหรือในกระถางดี กรณีมีพื้นที่น้อย แนะนำให้ปลูกในกระถาง เพราะง่ายต่อการปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการ แต่หากมีพื้นที่สวนรอบบ้านแนะนำให้ปลูกลงดิน แต่ควรระวังเรื่องการระบายน้ำ และระยะห่าง ระหว่างทรงพุ่มกุหลาบกับต้นไม้อื่นๆ ด้วย เพราะถ้าปลูกชิดกันมากเกินไปจนเบียดต้นกุหลาบ อาจทำให้ทรงพุ่มไม่สวยงาม เจริญเติบโตและออกดอกได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือไม่ออกดอกเลย


  • การใส่ปุ๋ย หากอยากให้กุหลาบสวยงามมีดอกไม่ขาดต้น การใส่ปุ๋ยสม่ำเสมอสำคัญมาก เทคนิคใสหารใส่ปุ๋ยบำรุงกุหลาบให้สวยงามเสมอคือ ใส่ให้น้อย แค่ปลายช้อน แต่ควรใส่ให้บ่อย เช่นอาทิตย์ละครั้ง หรืออย่างน้อย 2 อาทิตย์ครั้ง และที่สำคัญควรสลับปุ๋ยที่ใช้บำรุงกุหลาบด้วย เช่น หากอาทิตย์นี้ใช้ปุ๋ยบำรงดอก อาทิตย์หน้าอาจสลับไปใช้ปุ๋ย บำรุงต้นใบหรือสูตรกลางอย่าง 15-15-15 นะคะ จะได้ช่วยบำรุงทุกส่วนของลำต้นคะ




  • นอกจากนี้ ต้องสังเกตด้วยว่ากุหลาบของเราอ่อนแอ เพราะถูกโรคหรือแมลงรบกวนหรือไม่ ให้ปุ๋ยถูกต้องและเพียงพอหรือเปล่า งานดูแลกุหลาบที่ไม่ชอบที่สุดคือ ฉีดยาฆ่าแมลง เพราะรู้สึกว่ากลิ่นยาฆ่าแมลงมันเหม็น เลยผลัดวันประกันพรุ่ง แต่ท้ายที่สุดยังไงก็ต้องฉีด เพื่อเป็นการหยุดปัญหากรณีที่กุหลาบโดนแมลงรบกวน นะคะ หากมีเวลาและขยันลองดูพวกน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงต่างๆ ก็เป็นทางเลือกในการเลี่ยงเคมีได้อีกทางหนึ่งนะคะ


ค่อยปลูกค่อยสะสมเราจะได้เห็นถึงเสน่ห์ และความงามของแต่ละพันธุ์อย่างลึกซึ้งนะคะ




ดู 733 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2 Post
bottom of page